Tại khoản 4 Điều 95 Luật đất đai năm 2013 quy định các trường hợp sau đây phải thực hiện đăng ký biến động đất đai:

- Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất;

- Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được phép đổi tên;

- Có thay đổi về hình dạng, kích thước, diện tích, số hiệu, địa chỉ thửa đất;

- Có thay đổi về tài sản gắn liền với đất so với nội dung đã đăng ký;

- Chuyển mục đích sử dụng đất;

- Có thay đổi thời hạn sử dụng đất;

- Chuyển từ hình thức Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm sang hình thức thuê đất thu tiền một lần cho cả thời gian thuê; từ hình thức Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sang hình thức thuê đất; từ thuê đất sang giao đất có thu tiền sử dụng đất theo quy định của Luật này.

- Chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của vợ hoặc của chồng thành quyền sử dụng đất chung, quyền sở hữu tài sản chung của vợ và chồng;

- Chia tách quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của tổ chức hoặc của hộ gia đình hoặc của vợ và chồng hoặc của nhóm người sử dụng đất chung, nhóm chủ sở hữu tài sản chung gắn liền với đất;

- Thay đổi quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo kết quả hòa giải thành về tranh chấp đất đai được Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền công nhận; thỏa thuận trong hợp đồng thế chấp để xử lý nợ; quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết tranh chấp đất đai, khiếu nại, tố cáo về đất đai, quyết định hoặc bản án của Tòa án nhân dân, quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án đã được thi hành; văn bản công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất phù hợp với pháp luật;

- Xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền sử dụng hạn chế thửa đất liền kề;

- Có thay đổi về những hạn chế quyền của người sử dụng đất.

Như vậy, trường hợp thửa đất bị thu hồi một phần dẫn đến làm giảm diện tích đất thực tế sử dụng so với diện tích ghi trên sổ đỏ đã cấp thì người sử dụng đất buộc phải thực hiện thủ tục đăng ký biến động đối với thửa đất đã được cấp sổ đỏ hoặc đã đăng ký thông tin về đất theo quy định tại điểm c, khoản 4 Điều 95 Luật đất đai năm 2013.

Tại Điều 9 Thông tư 04/2014/TT-BTNMT được sửa đổi bổ sung tại khoản 13 Điều 2 Thông tư 14/2023/TT-BTNMT quy định hồ sơ cấp lại sổ đỏ sau khi thu hồi một phần diện tích đất gồm:

- Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất;

- Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;

- Căn cước công dân, chứng minh nhân dân của người sử dụng đất.

Căn cứ Điều 37, Điều 60 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, khoản 40 Điều 1 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, khoản 5 Điều 1 Nghị định 10/2023/NĐ-CP và điểm I, khoản 2 Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, sửa đổi tại khoản 40 Điều 1 Nghị định 01/2017/NĐ-CP quy định trình tự, thủ tục cấp lại sổ đỏ sau khi thu hồi một phần diện tích đất như sau:

Bước 1: Nộp 01 bộ hồ sơ tại Bộ phận 1 cửa UBND cấp quận/ huyện, Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Ngoài ra, người sử dụng đất có thể nộp hồ sơ tại UBND cấp xã nơi có đất nếu có nhu cầu. UBND cấp xã có trách nhiệm chuyển hồ sơ lên cấp trên để giải quyết.

Bước 2: Cơ quan tiếp nhận và xử lý hồ sơ.

Trường hợp hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền xử lý, thực hiện đăng ký biến động trong thời gian không quá 10 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ.

Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian không quá 03 ngày làm việc, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.

Bước 3: Trả kết quả

Cơ quan có thẩm quyền trao sổ đỏ cho người sử dụng đất trong thời hạn không quá 03 ngày làm việc, kể từ ngày có kết quả giải quyết. Người sử dụng đất đến nơi đã nộp hồ sơ để nhận kết quả theo giấy hẹn.

Trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính liên quan đến thủ tục hành chính thì việc trao sổ đỏ được thực hiện sau khi người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp chứng từ hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, trừ trường hợp được miễn nghĩa vụ tài chính liên quan đến thủ tục hành chính thì trả kết quả sau khi nhận được văn bản của cơ quan có thẩm quyền xác định được miễn nghĩa vụ tài chính.

Quý khách hàng cần hỗ trợ pháp lý vui lòng liên hệ trực tiếp qua số điện thoại  0907215757  để được hỗ trợ.

−−−−−−−−−−−*********−−−−−−−−−−−

CÔNG TY LUẬT TNHH ATG

Địa chỉ tại: Số 29 Hòa Minh 14, P. Hòa Minh, Q. Liên Chiểu, Tp. Đà Nẵng 

VPGD: Số 186 đường 30 tháng 4, P. Hòa Cường Bắc, Q. Hải Châu, Tp. Đà Nẵng

Điện thoại: 0907215757

Email: luatsuatg@gmail.com

Trang cá nhân:  https://www.facebook.com/profile.php?id=100092033972393

 
 
https://zalo.me/0907215757